Bạn đã biết cách thiết lập chiều cao tripod chưa ?

chiều cao tripod

Để có chiều cao tripod chân máy phù hợp, hãy thử điều này: nếu bạn cao khoảng 1,8 mét, hãy mua một chân máy cao đến quanh cằm hoặc mũi của bạn khi nó mở ra hoàn toàn. Bằng cách đó, bạn sẽ không phải cúi xuống để nhìn qua camera. Điều này thường có nghĩa là một chân máy cao khoảng 1,52 mét 52 mà không cần thêm bất kỳ chiều cao nào bằng cột giữa. Chỉ cần nhớ cách tầm mắt của bạn vài inch (chẳng hạn như 20cm ) để nhường chỗ cho chiều cao của máy ảnh khi đặt trên giá ba chân.

Tại sao chiều cao của tripod lại quan trọng?

Khi chọn tripod, điều quan trọng là hiểu được mức độ cao hay thấp của nó. Đây là những gì bạn cần biết:
  • Chiều cao tối đa: Đây là chiều cao của chân máy khi bạn kéo hết các chân ra xa nhất có thể.
  • Chiều cao tối thiểu: Đây là mức độ ngắn của chân máy khi chân được làm nhỏ nhất có thể.
  • Chân máy có chân có thể điều chỉnh cho phép bạn thay đổi chiều cao của chúng. Một số còn có phần trung tâm di chuyển lên xuống để có thêm tùy chọn chiều cao. Việc điều chỉnh độ cao rất tiện lợi nhưng điều quan trọng là chân máy của bạn phải giữ nguyên vị trí mà không bị lung lay, bất kể bạn đặt nó cao hay thấp.
Khi chọn tripod, điều quan trọng là hiểu được mức độ cao hay thấp của nó
Khi chọn tripod, điều quan trọng là hiểu được mức độ cao hay thấp của nó
Lý do tại sao chiều cao lại quan trọng đến vậy là vì các tình huống khác nhau cần độ cao chân máy khác nhau. Ví dụ:
  • Chụp ảnh phong cảnh: Bạn có thể muốn có một chân máy cao hơn để nhìn qua bụi rậm hoặc hàng rào.
  • Chụp ảnh macro: Khi chụp ảnh cận cảnh những vật nhỏ, chân máy thấp hơn sẽ hoạt động tốt hơn.
  • Mặt đất không bằng phẳng: Nếu bạn đang thiết lập trên sườn đồi hoặc khu vực nhiều đá, khả năng điều chỉnh mỗi chân theo một độ dài khác nhau sẽ giúp giữ cho máy ảnh của bạn luôn ở mức cân bằng.
Mỗi người sử dụng chân máy sẽ có chiều cao lý tưởng của riêng mình dựa trên những gì họ đang chụp và vị trí của họ. Một số người có thể cần một chân máy có thể vươn tới khá cao, trong khi những người khác có thể quan tâm nhiều hơn đến mức độ thấp của nó.

Tripod của bạn nên có chiều cao bao nhiêu để thoải mái và chất lượng?

Độ cao bạn đặt chân máy phải phù hợp với bạn và phù hợp với nội dung bạn đang chụp ảnh hoặc quay video. Đây là cách PUKI nhắc bạn để tìm ra điều đó:

Phù hợp với tầm mắt của bạn:

  • Điều chỉnh chân máy sao cho máy ảnh ở cùng độ cao với mắt bạn. Bằng cách này, bạn sẽ không phải cúi xuống hoặc kiễng chân lên để nhìn qua kính ngắm hoặc màn hình.

Hãy suy nghĩ về những gì bạn đang chụp:

  • Đối với ảnh chân dung, chân máy ngang tầm mắt với đối tượng là phù hợp.
  • Với phong cảnh, thiết lập cao hơn có thể giúp bạn nhìn rõ hơn những thứ như bãi cỏ cao hoặc hàng rào.

Hãy xem xét địa điểm:

  • Trong nhà, bạn có thể không có đủ chỗ nên chân máy ngắn hơn có thể vừa vặn hơn.
  • Ngoài trời trên mặt đất không bằng phẳng, chân máy có các chân có thể di chuyển độc lập giúp giữ máy ảnh của bạn ổn định.
Độ cao bạn đặt chân máy phải phù hợp với bạn và phù hợp với nội dung bạn đang chụp ảnh hoặc quay video
Độ cao bạn đặt chân máy phải phù hợp với bạn và phù hợp với nội dung bạn đang chụp ảnh hoặc quay video
Điều quan trọng là đảm bảo bạn có thể chụp ảnh thoải mái trong thời gian dài mà không bị mỏi lưng hoặc cổ. Và bạn muốn chắc chắn rằng ảnh hoặc video của bạn trở nên sắc nét, không bị rung lắc do chân máy rung lắc.

Chiều cao chân máy được khuyến nghị cho các phong cách chụp ảnh khác nhau là gì?

Chọn chiều cao chân máy phù hợp là điều cần thiết để chụp được bức ảnh hoàn hảo vì nó thay đổi tùy theo phong cách chụp ảnh khác nhau. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số chiều cao chân máy được đề xuất phù hợp với nhiều thể loại khác nhau:

Chụp ảnh phong cảnh:

  • Chân máy cao: Để chụp phong cảnh rộng lớn một cách hiệu quả, hãy nhắm đến chân máy ít nhất ngang tầm mắt của bạn khi mở rộng hoàn toàn—thường khoảng 50-70 inch (127-178 cm) mà không nâng cột trung tâm lên, tùy thuộc vào chiều cao của bạn.
  • Vấn đề về độ ổn định: Chọn một chân máy chắc chắn có thể xử lý các điều kiện có gió, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc phải hy sinh một chút độ cao.

Nhiếp ảnh chân dung:

  • Chiều cao ngang tầm mắt: Đặt chân máy sao cho máy ảnh ngang tầm mắt của đối tượng, có thể nằm trong khoảng từ khoảng 60 inch (152 cm) đối với ảnh chân dung ngồi đến khoảng 65-70 inch (165-178 cm) đối với người lớn đang đứng .
  • Phạm vi chiều cao linh hoạt: Chân máy có thể điều chỉnh từ khoảng 20 inch (50 cm) đến trên tầm mắt giúp bạn linh hoạt thay đổi chiều cao và góc của mô hình.
Chụp ảnh macro và sản phẩm:
  • Gần mặt đất: Để chụp ảnh cận cảnh, bạn có thể cần chân máy có độ sâu tối đa 10-15 inch (25-38 cm) hoặc thậm chí thấp hơn để chụp ảnh cận cảnh.
  • Cột trung tâm có thể đảo ngược: Hãy tìm giá ba chân cho phép bạn đảo ngược cột trung tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chụp ảnh chỉ cách mặt đất vài inch.
Chọn chiều cao chân máy phù hợp là điều cần thiết để chụp được bức ảnh hoàn hảo
Chọn chiều cao chân máy phù hợp là điều cần thiết để chụp được bức ảnh hoàn hảo

Yếu tố cuối cùng từ chiều cao tripod giúp bạn có được những bức ảnh đẹp

Chọn chân máy phù hợp là tất cả về sự thoải mái và ổn định. Bạn muốn một chiếc máy ảnh đủ cao để không phải cúi xuống nhưng vẫn giữ máy ảnh ổn định để có được bức ảnh rõ nét. Cho dù bạn đang chụp ảnh chân dung hay phong cảnh bao quát, chân máy hoàn hảo sẽ dễ dàng điều chỉnh theo độ cao phù hợp và luôn vững chắc, bất kể bạn ở đâu. Vì vậy, hãy chọn một chân máy có cảm giác sử dụng tốt và giúp bạn chụp được những bức ảnh tuyệt vời mà không gặp rắc rối nào.
>> Xem thêm các sản phẩm tripod của PUKI tại đây
Mong rằng qua bài viết này các bạn đã có một cái nhìn khách quan hơn về cách thiết lập chiều cao tripod chân máy. PUKI rất vui khi có thể chia sẻ những kiến thức hữu ích này đến bạn. Mong rằng bạn sẽ luôn tin tưởng và ủng hộ cho PUKI.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.