Tripod là gì ? Giải thích, phân loại và chức năng

tripod là gì

Tripod là gì ?  Khi máy ảnh ngày càng trở nên nhẹ hơn, nhiều nhà làm phim thời đại mới chuyển sang quay bằng thiết bị cầm tay ngay lập tức. Và mặc dù có thời điểm và địa điểm dành cho quay phim cầm tay, nhưng nhiều nhà phê bình đã chỉ ra rằng ngày nay nó được sử dụng quá mức trong điện ảnh. Vậy tripod là gì ? Hoạt động ra sao ? Hãy để PUKI giúp bạn hiểu rõ hơn nhé!

Định nghĩa tripod là gì ?

Tripod chân máy cũng lâu đời như rạp chiếu phim. Mặc dù việc sử dụng ban đầu của chúng trong làm phim là vì lý do hậu cần, nhưng ngày nay chân máy vẫn tiếp tục được sử dụng vì khả năng kể chuyện của chúng. Trước khi phân tích các chức năng của chân máy và cách thiết lập chân máy đúng cách, hãy để PUKI đưa ra định nghĩa về tripod:

“Tripod chân máy là một giá đỡ ba chân được thiết kế để hỗ trợ máy ảnh. Máy ảnh được gắn vào chân máy, còn được gọi là “gậy” để đảm bảo độ ổn định. Chân máy sử dụng đầu chất lỏng. Điều này cũng cho phép camera xoay sang trái và phải hoặc nghiêng lên xuống. Trong chụp ảnh tĩnh, chân máy cho phép các nhiếp ảnh gia sử dụng tốc độ cửa trập chậm hơn để có ảnh phơi sáng lâu đồng thời giảm mức độ rung máy.”
Tripod chân máy là một giá đỡ ba chân được thiết kế để hỗ trợ máy ảnh
Tripod chân máy là một giá đỡ ba chân được thiết kế để hỗ trợ máy ảnh

Tripod dùng để làm gì ?

Chân máy là một trong những thiết bị máy ảnh cơ bản nhất. Mặc dù đơn giản nhưng chúng có thể là một trong những công cụ kể chuyện hiệu quả nhất mà nhà quay phim có được khi sử dụng đúng mục đích. Hãy cùng  PUKI khám phá một số ứng dụng cơ bản của thiết bị thiết yếu này.
1. Ảnh tĩnh
Cảnh quay tĩnh thường được sử dụng khi các nhà làm phim muốn tập trung vào bố cục chính xác của cảnh quay. Trong ảnh chụp tĩnh, máy ảnh được gắn vào chân máy ở một vị trí cố định. Thông thường, ảnh tĩnh tập trung vào dàn dựng, chặn và bố cục. Bạn có thể tìm thấy một cảnh quay tĩnh mẫu mực thể hiện tất cả những điều này trong Barry Lyndon, một trong những bộ phim hay nhất của Stanley Kubrick.
2. Cảnh đối thoại
Khi quay các cảnh đối thoại, các nhà làm phim thường sử dụng chân máy để ghi lại đoạn đối thoại ở cảnh quay ngược. Điều này cho phép máy ảnh giữ nguyên vị trí cố định để ghi lại diễn xuất của diễn viên. Các nhà làm phim thường ghi lại những cảnh đối thoại bằng cảnh quay qua vai được chia nhỏ trong bài luận video dưới đây của chúng tôi.
3. Xoay máy ảnh
Không phải tất cả các ảnh chụp bằng chân máy đều tĩnh. Có thể thực hiện được nhiều chuyển động khác nhau của máy ảnh bằng chân máy. Đầu chất lỏng cho phép nó xoay sang trái và phải. lia máy ảnh là công cụ tuyệt vời để hướng sự chú ý của khán giả tới một chi tiết cụ thể. Chúng cũng được sử dụng để quay những cảnh quay trong đó máy quay lia để tiết lộ thông tin mới cho khán giả.
Khi sử dụng với tốc độ cao, chảo sẽ trở thành chảo roi. Chảo roi được sử dụng để tiếp thêm năng lượng cho quá trình chuyển đổi hoặc cảnh quay thông qua chuyển động nhanh.
4. Nghiêng máy ảnh
Độ nghiêng của camera giống hệt như lia máy ngoại trừ chuyển động lên xuống. Các nhà làm phim sử dụng khả năng nghiêng máy ảnh, giống như lia máy, để làm lộ cảnh quay. Nghiêng cũng có hiệu quả trong việc ghi lại chiều dọc và tỷ lệ của phim.
Hãy xem cách Steven Spielberg sử dụng góc nghiêng của máy ảnh để ghi lại cảnh tượng khủng long trong Công viên kỷ Jura.
5. Ảnh phóng to
Tuy nhiên, một cách sử dụng thực tế khác là khi chụp ảnh zoom. Vì ống kính zoom được sử dụng để phóng to hoặc thu nhỏ trường nhìn nên tính ổn định là điều cần phải có. Tất nhiên, dolly zoom là một kiểu chuyển động khác của máy ảnh nhưng nó sử dụng dolly làm chất ổn định thay vì gậy.
Trở lại với Stanley Kubrick, người nổi tiếng với những bức ảnh zoom. Hãy xem những bức ảnh này và cân nhắc tầm quan trọng của việc ổn định máy ảnh. Đơn giản là chúng sẽ không có tính chất ám ảnh nếu không có gậy.
Tripod chân máy là một trong những thiết bị máy ảnh cơ bản nhất
Tripod chân máy là một trong những thiết bị máy ảnh cơ bản nhất
Năm chức năng này là cách cơ bản nhất mà các nhà làm phim sử dụng chân máy. Các nhà quay phim sử dụng những nguyên tắc cơ bản này một cách sáng tạo để tạo ra những khoảnh khắc mang tính biểu tượng và đáng nhớ. Bây giờ bạn đã hiểu chân máy được sử dụng để làm gì, hãy đi sâu vào cách bạn nên sử dụng chân máy.

Cách thiết lập tripod chân máy

Chân máy có vẻ khá đơn giản nhưng có một số bước chính cần lưu ý khi tìm hiểu cách thiết lập chân máy ảnh. Rốt cuộc, gậy có thể hỗ trợ các hệ thống camera cực kỳ đắt tiền.
Đảm bảo rằng chúng được lắp đúng cách sẽ giúp bạn giữ an toàn cho thiết bị của mình đồng thời giúp bạn chụp được bức ảnh hoàn hảo. Dưới đây là một số bước có lẽ rõ ràng nhưng vẫn quan trọng cần thực hiện.
1. Lấy khung
Trước khi gắn máy ảnh vào chân máy, hãy tìm khung máy ảnh chung cho ảnh của bạn. Đây là điều dễ dàng đạt được nhất ở thiết bị cầm tay. Sau khi tìm thấy khung hình chung, bạn có thể đặt chân máy phù hợp với vị trí của máy ảnh. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian vì việc di chuyển và thay đổi khung hình bằng máy ảnh cầm tay sẽ dễ dàng hơn so với máy ảnh gắn trên gậy.
2. Duỗi chân
Đầu tiên và quan trọng nhất, điều quan trọng là phải đảm bảo có người hỗ trợ hệ thống camera mỗi khi điều chỉnh độ cao của chân máy.
Thứ hai, khi duỗi chân hãy duỗi từ trên xuống thay vì từ chân dưới lên trên. Bằng cách này, những phần chân rộng và cứng nhất sẽ được sử dụng đầu tiên thay vì phần chân mỏng nhất. Điều này sẽ làm cho gậy của bạn ổn định và an toàn hơn. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng các chân được dang ra một cách tối ưu để ổn định máy ảnh của bạn tốt nhất.
3. Tìm cấp độ
Sau khi máy ảnh của bạn được gắn đúng cách vào chân máy và ở độ cao phù hợp, đã đến lúc cân bằng máy ảnh. Hầu hết các chân máy quay video đều có hướng dẫn cấp độ tích hợp. Điều chỉnh bát đầu ba chân của bạn sao cho nó ở giữa và cân bằng chính xác.
Chân máy rẻ hơn dành cho máy ảnh DSLR có thể không có bát đỡ đầu chân máy. Trong trường hợp này, bạn có thể cần phải điều chỉnh chân gậy để cân bằng chúng. Cân bằng gậy của bạn sẽ đảm bảo rằng lia máy ảnh của bạn nằm ngang chính xác.
4. Cân bằng máy ảnh của bạn
Thông thường, bạn sẽ muốn cân bằng máy ảnh trên gậy của mình. Điều này sẽ giảm áp lực lên đầu chân máy đồng thời giúp bảo mật máy ảnh của bạn. Để cân bằng máy ảnh, bạn sẽ muốn gắn trọng tâm của máy ảnh càng gần tâm của chân máy càng tốt.
Một thử nghiệm tốt để xác định điều này là đặt lực cản và đối trọng của máy ảnh về 0. Một máy ảnh cân bằng không nên di chuyển dù thiếu lực cản và đối trọng. Hãy nhớ luôn có một bàn tay hoặc người khác giữ chặt máy ảnh khi thực hiện bước này.
5. Đặt đối trọng của chân máy
Tiếp theo, bạn đã sẵn sàng thiết lập đối trọng của chân máy. Đây là một kỹ thuật tiên tiến hơn dành cho các giàn khoan chuyên nghiệp và đắt tiền hơn. Đối trọng của chân máy có mục đích giúp giảm bớt trọng lượng của máy ảnh cho đầu. Sự đối trọng đạt được thông qua một loạt lò xo.
Việc này có thể mất một số lần thử và sai, nhưng khi thực hiện đúng, nó sẽ giúp bạn toàn quyền kiểm soát cú đánh của mình và nâng cấp trò chơi gậy của bạn.
Đảm bảo rằng tripod được lắp đúng cách
Đảm bảo rằng tripod được lắp đúng cách
6. Đặt lực kéo
Lực cản của chân máy là lực cản đối với người vận hành máy ảnh khi lia máy hoặc nghiêng. Lực kéo phải đến từ đầu chất lỏng chân máy thực sự. Chân máy rẻ hơn đạt được điều đó thông qua các miếng đệm ma sát kém hơn so với đầu chất lỏng thực sự. Chân máy thường có hai điều chỉnh kéo riêng biệt cho chế độ xoay và nghiêng.
Mức độ kéo của máy ảnh cuối cùng tùy thuộc vào sở thích cá nhân của người vận hành. Việc kéo cũng có thể phụ thuộc vào cú đánh. Nếu chảo dài và chậm, bạn có thể muốn có lực cản lớn hơn. Nếu đó là một chiếc chảo roi, bạn có thể muốn ít hơn. Bước này dựa trên cảm giác và điều quan trọng là phải kiểm tra lực cản trước khi chụp.
7. Khóa chân máy
Một thành phần quan trọng của chân máy là khóa. Giống như kéo, có một khóa cho độ nghiêng và xoay của chân máy. Khóa nhằm mục đích khóa chân máy vào một vị trí để chụp ảnh tĩnh. Chúng không nên được sử dụng cho bất kỳ cảnh quay nào có chế độ xoay hoặc nghiêng. Khóa cũng nên được sử dụng để bảo vệ máy ảnh giữa các lần quay.
8. Tay cầm ba chân
Cuối cùng, hầu hết các chân máy sẽ cho phép bạn điều chỉnh góc và vị trí của tay cầm chân máy. Vị trí của tay cầm cũng sẽ phụ thuộc vào sở thích của người điều khiển máy ảnh. Tay cầm phải ở vị trí tạo cảm giác tự nhiên để đảm bảo chuyển động của máy ảnh được mượt mà. Đó là điều cần cân nhắc khi nhiều bức ảnh chụp bằng chân máy của bạn liên quan đến chế độ xoay và nghiêng.
Làm quen với chân máy bạn sở hữu hoặc sẽ sử dụng để chụp ảnh là điều quan trọng. Hiểu mức độ kéo bạn muốn hoặc vị trí của tay cầm ba chân là những chi tiết cần ghi nhớ. Nhưng hiểu cách lắp đặt chân máy cũng sẽ giúp bạn tránh được mọi tai nạn tốn kém.
Sử dụng chân máy là một trong những kỹ thuật làm phim chắc chắn sẽ giúp cải thiện các lĩnh vực khác trong nghề của bạn. Chân máy có thể buộc bạn phải tập trung nhiều hơn vào bố cục, dàn dựng, chặn và thúc đẩy chuyển động của máy ảnh, tất cả đều là đặc điểm của một số nhà quay phim giỏi nhất đang làm việc hiện nay.
>> Xem thêm các sản phẩm tripod của PUKI tại đây.

Mong rằng qua bài viết này các bạn đã có một cái nhìn khách quan hơn về tripod chân máy. PUKI rất vui khi có thể chia sẻ những kiến thức hữu ích này đến bạn. Mong rằng bạn sẽ luôn tin tưởng và ủng hộ cho PUKI.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.