Hướng dẫn sử dụng tai nghe bluetooth và các lỗi thường gặp

Sử dụng tai nghe bluetooth

Sử dụng tai nghe bluetooth một cách dễ dàng cho dù bạn là người mới làm quen với thế giới âm thanh không dây hay muốn tìm hiểu một số thủ thuật về các lỗi thường gặp khi sử dụng tai nghe bluetooth.

Hướng dẫn sử dụng tai nghe bluetooth

Cách sử dụng tai nghe bluetooth – Mẹo ghép nối Bluetooth dễ dàng

Đầu tiên, đặt tai nghe ở chế độ ghép nối. Thông thường, bạn làm điều đó bằng cách giữ nút nguồn; tai nghe thường cần phải được tắt trước. Nhiều cặp kích hoạt đèn nhấp nháy sau vài giây để cho biết chế độ ghép nối đang bật và đôi khi còn có tín hiệu âm thanh.

Các mẫu không dây thực sự có thể là một ngoại lệ. Thông thường, bạn bật chúng chỉ bằng cách mở hộp và có một nút chuyên dụng trên hộp hoặc chính tai nghe mà bạn nhấn giữ.Tai nghe sẽ tự động ghép nối với các sản phẩm chỉ bằng cách bật chúng và giữ chúng gần thiết bị của bạn. Nếu cách đó không hiệu quả hoặc bạn không ghép nối với sản phẩm, hãy mở hộp đựng, để tai nghe bên trong và giữ nút tròn nhỏ.

Tiếp theo, điều hướng đến menu Bluetooth trên thiết bị bạn đang kết nối. Tìm tab Bluetooth trong menu cài đặt của thiết bị. Đảm bảo Bluetooth đã được bật và tìm nút có các từ như “Ghép nối thiết bị mới” hoặc “Tìm thiết bị Bluetooth mới”. Nhấn vào nó rồi chọn tai nghe mới của bạn. Nếu bạn gặp sự cố, hãy đảm bảo rằng thiết bị của bạn chưa được kết nối với sản phẩm Bluetooth khác.

Cách sử dụng tai nghe bluetooth
Hướng dẫn cách sử dụng tai nghe bluetooth

Bạn có thể cần phải bật lại chế độ ghép nối của tai nghe nếu phải mất một thời gian bạn mới tìm thấy cài đặt trên điện thoại của mình. Sau đó, bạn có thể đi. Sau khi bạn ghép nối, tai nghe của bạn thường sẽ tự động kết nối miễn là thiết bị của bạn đã bật Bluetooth, mặc dù đôi khi bạn có thể cần phải vào menu và chọn lại chúng.

Tập trung vào sự phù hợp khi sử dụng tai nghe bluetooth

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cách sử dụng tai nghe bluetooth là cần xem xét là tai nghe của bạn vừa vặn như thế nào. Tất nhiên, điều đó ảnh hưởng đến sự thoải mái của bạn nhưng nó cũng ảnh hưởng lớn đến chất lượng âm thanh và khả năng khử tiếng ồn.

Với tai nghe over-ear, bạn muốn phần cốc vừa khít với một bên đầu và tạo thành một vòng bịt kín quanh tai. Điều này có thể khó khăn hoặc không thể thực hiện được với một số kiểu tóc nhất định.

Đúng như tên gọi, bạn muốn các mẫu in-ear tạo thành một miếng bịt kín bên trong tai của mình, hoặc ít nhất là vừa khít.

Làm một bài kiểm tra nhỏ. Hãy đeo tai nghe vào và chú ý xem chúng vừa vặn như thế nào, sau đó di chuyển đầu của bạn một cách cẩn thận, mô phỏng chuyển động phù hợp nhất mà bạn mong đợi dựa trên kế hoạch sử dụng tai nghe của bạn. Lý tưởng nhất là họ ít nhiều nên ở yên một chỗ.

Các mẫu in-ear thường được tặng kèm thêm khuyên tai với nhiều kích cỡ khác nhau. Ngay cả khi bạn cho rằng mình đang có vóc dáng phù hợp thì vẫn đáng để thử nghiệm tất cả các lựa chọn. Nếu không có cách nào trong số đó hoạt động, bạn có thể tìm thấy các mẹo tai nghe hậu mãi phù hợp với hầu hết các kiểu máy. Một thương hiệu mà các chuyên gia âm thanh hướng tới là Comply.

Nút tai xốp hoạt tính của nó cũng sẽ giúp chặn âm thanh bên ngoài. Bạn cũng có thể thử miếng đệm tai, những miếng cao su hoặc silicon nhỏ vừa khít với tai nghe của bạn và giúp giữ chúng đúng vị trí. Cố gắng tìm một cặp được thiết kế riêng cho kiểu máy cụ thể của bạn.

cách sử dụng tai nghe bluetooth
Sử dụng các nút đệm tai nghe phù hợp

Việc này khó khăn hơn với các mẫu chụp qua tai. Một số có cốc tai có thể thay thế và thiết kế khác có thể cải thiện độ vừa vặn. Thông thường, chúng chỉ có sẵn cho các mẫu phổ biến. Nhưng nếu có sẵn thì chúng thường rẻ.

Đó cách sử dụng tai nghe bluetooth nếu những cách đó không giúp ích gì sau vài ngày thử nghiệm, bạn nên trả lại tai nghe và thử một cặp khác.

Xem thêm chi tiết: Hướng dẫn cách sử dụng tai nghe bluetooth 1 cách hiệu quả và nhanh chóng

Cách đeo tai nghe đúng cách khi sử dụng tai nghe bluetooth

Ngoài sở thích cá nhân của bạn về cách đeo tai nghe, kỹ thuật đeo phù hợp sẽ phụ thuộc vào loại, kiểu dáng và chất lượng tổng thể của tai nghe bạn đang sử dụng.

Vì tai nghe có nhiều kích cỡ, hình dáng và thiết kế khác nhau nên chúng cũng yêu cầu các kỹ thuật khác nhau để có cách đeo tai nghe đúng cách sao cho vừa vặn hoàn hảo.

Dưới đây là hướng dẫn nhanh về các phương pháp hay nhất cần tuân theo cho từng loại tai nghe.

Cách đeo tai nghe on-ear và over-ear đúng cách

Tai nghe on-ear và over-ear có thể trông giống nhau khi nhìn qua nhưng điều quan trọng là phải biết rằng chúng có những khác biệt rõ ràng có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của bạn với chúng.

Tai nghe on-ear thường nhỏ và gọn hơn tai nghe over-ear. Những tai nghe này có phần đệm tai nhỏ nằm trên tai của bạn mà không che hết chúng.

Mặt khác, tai nghe over-ear có phần đệm tai lớn hơn bao quanh tai bạn. Phần đệm trên cốc tai đủ lớn để che toàn tai và tạo ra sự bịt kín đáng tin cậy xung quanh chúng. Một trong những tai nghe over-ear mang tính biểu tượng hơn trong năm nay là tai nghe AIR Max P9.

Cách đeo tai nghe đúng cách
Cách đeo tai nghe tạo cảm giác thoải mái
Hướng dẫn:
– Bạn có thể nhận biếtqua bên trái và bên phải của tai nghe on-ear/over-ear. Bạn thường có thể tìm thấy dấu “L” và “R” ở mỗi bên để gợi ý hướng thích hợp.- Khi đã xác định được hướng thích hợp, hãy đeo tai nghe vào. Đặt headband qua giữa đầu của bạn và mỗi cốc tai ngay trên tai.- Đối với tai nghe on-ear, hãy thử xung quanh khu vực đặt miếng đệm tai nghe và tìm vị trí cho phép bạn nghe âm thanh chính xác mà không cảm thấy quá chật chội hoặc khó chịu. Đối với tai nghe over-ear, hãy đảm bảo rằng miếng đệm tai nghe bao bọc hoàn toàn tai bạn. Nó giúp điều chỉnh vị trí của tai nghe sao cho tai của bạn nằm ở giữa củ tai, không có phần tai nào nhô ra khỏi miếng đệm.- Thực hiện những điều chỉnh cần thiết với các bộ phận khác của tai nghe. Bạn có thể điều chỉnh độ cao của tai nghe, độ bền kẹp của headband và thậm chí cả vị trí đặt cáp (đối với tai nghe có dây) để nó không gây vướng víu. Hãy thoải mái thử nghiệm các vị trí cho đến khi bạn tìm thấy vị trí vừa vặn thoải mái nhất.

Cách đeo tai nghe đúng cách nhét trong tai và tai nghe nhét tai

Điều tương tự cũng có thể nói về tai nghe in-ear và tai nghe nhét tai, cả hai thiết bị đều trông khá giống nhau nhưng có những điểm khác biệt đáng chú ý khiến chúng khác biệt với nhau.

Tai nghe in-ear được thiết kế đặc biệt để nằm bên trong tai. Những tai nghe này thường có khuyên tai bằng chất liệu mềm (chẳng hạn như silicone và xốp) giúp giữ thiết bị ở đúng vị trí đồng thời tạo thành lớp bịt kín đáng tin cậy bên trong tai.

Ngược lại, tai nghe không thực sự nằm trong ống tai của bạn. Thay vào đó, chúng được thiết kế đặc biệt để nằm ở khoảng trống ngay bên ngoài ống tai của bạn (concha). Tai nghe nhét tai thường không có đệm tai mềm và chỉ có các driver nhỏ nằm ngay bên ngoài tai.

Cách đeo tai nghe đúng cách dành cho tai nghe nhét tai

Cách đeo tai nghe đugns cách dành cho tai nghe nhét tai gần như giống với cách đeo tai nghe on-ear/in-ear , với điểm khác biệt duy nhất là bạn phải đảm bảo rằng tai nghe nằm thoải mái trên các kẽ hở của vành tai để giữ cho chúng không bị rơi ra.

  • Xác định bên trái và bên phải của tai nghe. Bạn thường có thể tìm thấy dấu “L” và “R” ở mỗi bên để gợi ý hướng thích hợp.
  • Khi đã định hướng đúng, hãy đeo tai nghe vào. Đặt mỗi bên tai nghe ở phía tương ứng của đầu bạn đồng thời đảm bảo rằng nó vừa khít với vành tai của bạn.
  • Nếu vẫn gặp khó khăn khi đeo tai nghe vào tai, bạn có thể muốn tìm những phụ kiện có thể kết hợp với tai nghe để giúp chúng không bị rơi ra. Có rất nhiều lựa chọn, chẳng hạn như mua móc tai hoặc khuyên tai, vì vậy hãy xem xét những gì có thể phù hợp nhất với bạn.
Đối với tai nghe nhét trong

Cách đeo tai nghe đúng cách tùy thuộc vào cách chúng được tạo ra, có hai cách chính để bạn có thể đeo tai nghe in-ear. Đây là phương pháp qua tai/quanh tai và phương pháp đi thẳng xuống.

Sự khác biệt chính giữa hai loại này là loại trước có khuyên tai đặc biệt yêu cầu trình điều khiển tai nghe phải được đặt theo cách cho phép dây vòng quanh tai, trong khi loại sau sử dụng khuyên tai thông thường.

Xem thêm chi tiết:  Tiết lộ 2 cách đeo tai nghe đúng cách thoải mái

Các lỗi thường gặp khi sử dụng tai nghe bluetooth

Sự cố tai nghe bị hư 1 bên khi sử dụng tai nghe bluetooth

Bây giờ chúng ta đã xác định được nguyên nhân khiến tai nghe hoạt động không nhất quán giữa hai loa, hãy nhanh chóng thực hiện một số giải pháp nhanh chóng để khắc phục tai nghe chỉ hoạt động ở một bên.

Dưới đây là những vấn đề chúng tôi sẽ giải quyết:

  • Hệ thống dây điện bị lỗi
  • Loa bị hỏng hoặc nổ
  • Ô nhiễm  màng
  • Cáp bị sờn và hư hỏng
  • Đầu ra âm thanh bị lỗi
  • Mất cân bằng âm thanh do dính nước
  • Tháo giắc cắm tai nghe bị hỏng

Cải thiện sự ổn định tín hiệu

Nâng cao trải nghiệm nghe của bạn bằng cách giảm thiểu các chướng ngại vật có thể làm gián đoạn kết nối giữa tai nghe và thiết bị. Một số cách hiệu quả để đạt được điều này là:

  • Giữ thiết bị và tai nghe của bạn ở gần nhau.
  • Tránh sử dụng nhiều thiết bị Bluetooth cùng một lúc.
  • Tránh xa các thiết bị điện tử phát ra sóng điện từ mạnh.
Tai nghe bị hư 1 bên
Lỗi tín hiệu không ổn định của tai nghe

Thực hiện các bước này cũng có thể khắc phục được tiếng bíp ngẫu nhiên của tai nghe Bluetooth .

Khởi động lại tai nghe

Khôi phục cài đặt gốc đơn giản đôi khi có thể giải quyết mọi trục trặc nhỏ hoặc sự cố kết nối. Để làm điều này, hãy làm theo các bước sau:

 

  • Tắt cả hai tai nghe.
  • Đợi vài giây trước khi bật lại.
  • Kết nối lại chúng với thiết bị của bạn và kiểm tra xem cả hai có hoạt động chính xác không.
  • Đôi khi, đặt chúng vào hộp sạc rồi lấy chúng ra có thể đặt lại hoặc khởi động lại tai nghe của bạn.

Làm sạch trình điều khiển tai nghe của bạn và ngăn ngừa ô nhiễm

Nếu không có mạch hở hoặc trình điều khiển bị nổ nhưng một tai nghe vẫn không hoạt động thì  nguyên nhân có thể là do ô nhiễm  hoặc  mảnh vụn  có khả năng cản trở chuyển động của màng.

Sử dụng tai nghe bluetooth
Vệ sinh màng tai nghe bị bẩn

Trường hợp tai nghe chỉ hoạt động ở một tai là điều khá phổ biến khi sử dụng tai nghe bluetooth do có nhiều mảnh vụn và bụi bẩn tích tụ . Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên tháo rời và làm sạch trình điều khiển tai nghe bằng nhíp, bàn chải mềm hoặc tăm bông nhúng trong cồn isopropyl 70%.

Sau đó, khăn lau kháng khuẩn có thể được sử dụng để làm sạch tai nghe và ngăn ngừa ô nhiễm trong tương lai.

Sửa tai nghe bị vô nước

Nếu bạn nghi ngờ rằng độ ẩm đang khiến tai nghe bị hư 1 bên gặp trục trặc, chúng tôi có một bài viết về cách khắc phục tai nghe bị hỏng do nước mà bạn có thể kiểm tra. Tuy nhiên, các bước thực hiện như sau:

  • Loại bỏ hóa chất: Pha loãng nước bên trong bằng nước cất, sau đó lắc để loại bỏ lượng nước dư thừa.
  • Làm khô chúng : Lau sạch các giọt nước, bụi bẩn, dầu và mồ hôi bằng khăn, vải mềm hoặc vải sợi nhỏ.
  • Sử dụng gói silica gel : Bảo quản tai nghe trong hộp kín cùng với silica gel hoặc gạo chưa nấu chín.

Xem thêm chi tiết: Làm thế nào để khắc phục sự cố tai nghe bị hư 1 bên

Sự cố tai nghe bị lỗi âm thanh khi sử dụng tai nghe bluetooth

Tai nghe bị lỗi âm thanh mặc dù có kết nối đang hoạt động

Nếu bạn gặp vấn đề khi sử dụng tai nghe bluetooth với chất lượng âm thanh kém, hãy áp dụng nhiều mẹo mà chúng tôi đã đề cập. Ở đây bạn cũng cần một kết nối ổn định và tốt. Ngoài ra, có một số cài đặt trên điện thoại thông minh của bạn có thể ảnh hưởng đến chất lượng âm nhạc của bạn.

Tốt nhất bạn nên nhấn vào biểu tượng bánh răng nhỏ bên cạnh tai nghe trong menu Bluetooth. Ở đây bạn có thể thấy tùy chọn HD Audio. Nếu tính năng này chưa được kích hoạt, bạn nên bật nó lên một lần. Điện thoại di động và điện thoại thông minh của bạn giao tiếp qua một codec khác, có thể cung cấp chất lượng tốt hơn.

Nhiều tai nghe cũng đi kèm với ứng dụng đồng hành, thường chứa bộ chỉnh âm hoặc cài đặt âm thanh khác. Hãy thử những gì phù hợp với bạn nhất ở đây. Mẹo cuối cùng, nếu có thể, bạn cũng có thể kết nối tai nghe với điện thoại thông minh của mình bằng cáp giắc cắm 3,5 mm. Sau đó, bạn có thể tìm hiểu xem liệu kết nối hoặc cài đặt Bluetooth có thực sự là vấn đề gây ra chất lượng âm thanh kém hay không.

Kiểm tra chất lượng âm thanh

  1. Bật âm thanh HD trong cài đặt Bluetooth của điện thoại.
  2. Bạn có đang sử dụng đúng chế độ cho tai nghe trên PC không?
  3. Bạn có thể điều chỉnh bộ chỉnh âm thông qua ứng dụng không?
  4. Kết nối tai nghe với điện thoại thông minh bằng cáp. Chất lượng âm thanh có được cải thiện không?

Tai nghe bị lỗi âm thanh quá ồn hoặc quá to

Nếu bạn gặp vấn đề về âm lượng khi tai nghe bị lỗi âm thanh, có hai mẹo quan trọng bạn nên biết. Việc đầu tiên phải làm với việc kiểm soát âm lượng của tai nghe. Một số kiểu máy có âm lượng riêng ngoài khả năng điều khiển âm thanh của thiết bị được ghép nối. Vì vậy, hãy thử tăng âm lượng bằng cách sử dụng các nút điều khiển trên tai nghe của bạn.

Mẹo thứ của tai nghe bị lỗi âm thanh hai phức tạp hơn một chút nhưng chắc chắn có thể dẫn đến thành công. Nếu gặp vấn đề về âm lượng, bạn nên thử chuyển vùng của tai nghe trong ứng dụng đồng hành. Một số nhà sản xuất giới hạn số lượng ở một số quốc gia để không vi phạm quy định.

Nếu tai nghe của bạn đột nhiên im lặng sau khi nghe nhạc trong một thời gian dài, bạn nên tăng âm lượng khi màn hình điện thoại di động được kích hoạt. Một số điện thoại thông minh giảm âm lượng sau khi nghe trong thời gian dài để bảo vệ thính giác của bạn. Điều này có thể tránh được nếu bạn xác nhận trên điện thoại thông minh của mình rằng bạn nhận thức được những rủi ro.

Sử dụng tai nghe bluetooth
Âm thanh quá ồn hoặc quá to

Một mẹo cuối cùng chỉ giúp tăng âm lượng một chút: bật bộ chỉnh âm trong ứng dụng đồng hành cho tai nghe của bạn. Bạn thường có thể nhận được một vài decibel âm lượng bổ sung từ mô hình.

Tóm tắt sửa lỗi âm thanh quá to hoặc ồn

  1. Tăng âm lượng trên cả điện thoại thông minh và tai nghe.
  2. Thay đổi vùng trong ứng dụng đồng hành với tai nghe của bạn.
  3. Xem liệu điện thoại thông minh có tự động giảm âm lượng sau một thời gian hay không.
  4. Tăng bộ chỉnh âm lên—điều này sẽ cho phép bạn tăng thêm vài decibel.

Luôn có hiện tượng tĩnh điện bất cứ khi nào tôi nghe nhạc trên tai nghe Bluetooth

Dù đã đi được một chặng đường dài nhưng công nghệ Bluetooth vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi nhiễu như tiếng tĩnh điện hoặc tiếng rè rè khi bạn nghe nhạc.

Sử dụng tai nghe bluetooth
Sự cố với tiếng ồn tĩnh lạ trên tai nghe Bluetooth
  1. Trước tiên, bạn nên tắt hoặc tắt mọi thiết bị Bluetooth không sử dụng khác trong khu vực.
  2. Nếu tình trạng tĩnh điện vẫn không biến mất, hãy thử đặt lại tai nghe của bạn (bạn có thể dễ dàng tìm ra điều này bằng cách tham khảo trang web của nhà sản xuất).
  3. Bật trình phát đa phương tiện, sau đó ngắt kết nối tai nghe trong 30 giây rồi ghép nối lại chúng.
  4. Giảm khoảng cách giữa điện thoại thông minh và tai nghe của bạn, vì điều này cũng giúp giảm (hoặc thậm chí giải quyết) mọi hiện tượng tĩnh điện.

Xem thêm chi tiết: Cách khắc phục tai nghe bị lỗi âm thanh hiệu quả

Tổng kết cách sử dụng tai nghe bluetooth và lỗi thường gặp

Với những mẹo và hướng dẫn chi tiết này, giờ đây bạn có thể sử dụng tai nghe bluetooth và khắc phục các lỗi tai nghe thường gặp để có trải nghiệm nghe tốt nhất. Bạn không chỉ có thể sử dụng tai nghe bluetooth và khắc phục các lỗi tai nghe thường gặp mà còn nên biết những điều cần chú ý để giảm bớt sự khó chịu tổng thể khi sử dụng tai nghe bluetooth.

Nếu bạn muốn biết thêm nhiều sản phẩm tai nghe bluetooth để biết thêm nhiều kiến thức, công nghệ mang đến cho bạn nhiều giá trị hơn thì hãy theo dõi Shopee của PUKI để có thể chọn cho mình sản phẩm ưng ý nhất. Hoặc bạn có thể tham khảo các loại tai nghe mới nhất ngay trên website PUKI.com.vn để chọn cho mình những sản phẩm tai nghe phù hợp nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.